แชร์ประสบการณ์ สั่งของจาก Aliexpress (ประเทศจีน) : เคส iPad Air

สืบเนื่องจากกรณีที่ iPad Air Smart Cover ที่ผมอุตส่าต์ลงทุนใช้ของแท้มันดันเสื่อมสภาพไปดื้อๆ (อ่านบล็อกเก่า) ประกอบกับรู้สึกเบื่อเคสอันเดิม อยากลองเปลี่ยนสไตล์บ้าง เลยเริ่มมองหาเคสใหม่ตามร้านค้าทั่วไป หรือที่มีคนมาขายออนไลน์ ปรากฏว่าแต่ละร้านที่เจอขายแพงมาก ถึงแม้จะเป็นของไม่แท้ แต่ขายกันไม่ต่ำกว่า 5-6 ร้อยเลยทีเดียว ซึ่งดูจากวัสดุแล้วมันไม่น่าแพงขนาดนั้น เลยปิ๊งไอเดียขึ้นได้ว่า งั้นสั่งจากเว็บจีนดีกว่า ถูกดี แถมวัสดุก็น่าจะอยู่ในระดับเดียวกันกับที่มีคนมาขายออนไลน์ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็เคยมีประสบการณ์มา 1-2 ครั้งแล้ว กับเว็บ Aliexpress

Aliexpress เป็นเว็บขายของออนไลน์ในจีน อยู่ในกรุ๊บเดียวกับบริษัทชื่อดังอย่าง Alibaba โดยระบบการทำงานของ Aliexpress นั้น ก็คล้ายๆ กับของ Tarad.com ในบ้านเราครับ คือให้คนที่มีของมาประกาศขายผ่านหน้าเว็บ โดยมีระบบกลางของ Aliexpress คอยช่วยควบคุมไม่ให้เกิดการโกง ทำให้เรามั่นใจได้ไประดับนึงครับว่าจะไม่โดนเชิดเงิน

ระบบที่ว่านี้ คือ เมื่อเราจ่ายเงินซื้อของไปแล้ว เงินจะไปอยู่กับทาง Aliexpress ก่อนครับ จากนั้นคนที่มาประกาศขายก็ต้องจัดการแพ็คของส่งมาให้เรา เมื่อเราได้รับของและกดยืนยันไปแล้ว ผู้ขายจึงจะได้รับเงินจริงๆ จาก Aliexpress หากเราไม่ได้รับของ ผู้ขายก็จะไม่ได้รับเงินเช่นกัน

อีกข้อดีของสินค้าที่ประกาศขายบน Aliexpress นั้นก็คือ สินค้ามีราคาที่ถูกมาก โดยเคส iPad Air ที่ผมจะซื้อนี้ ประกาศราคาอยู่ที่ 12.75 ดอลล่าร์ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท ค่าส่งฟรี ผ่าน China Post Air Mail ซึ่งผมไปเห็นเคสแบบเดียวกันนี้ที่ร้านตู้ตามห้างต่างๆ วางขายอยู่ที่ 900 – 1300 เลยทีเดียว

เมื่อเจอสินค้าที่ถูกใจแล้ว ก็ทำการชำระเงินได้เลยครับ ผมชำระผ่านทางบัตรเครดิตจำลองของ K-Bank (Web Card) จากนั้นรออีกไม่เกิน 3 วัน ทางผู้ขายจะต้องทำการส่งสินค้ามาให้เราครับ พร้อมกับแนบ Tracking Number สำหรับตรวจสอบสถานะการส่งมาให้เราด้วย หากภายใน 3 วันผู้ขายยังไม่ทำการส่งสินค้ามาให้เรา ทาง Aliexpress ก็จะคืนเงินให้เราทันทีครับ

โดยระหว่างนี้เราสามารถนำ Tracking Number ไปตรวจสอบกับเว็บของ China Post Air Mail (http://intmail.183.com.cn/icc-itemtraceen.jsp) ได้ทันทีว่าตอนนี้สินค้าส่งถึงไหนแล้ว

และเมื่อเห็นว่าสินค้าส่งถึงประเทศไทยแล้ว เราสามารถนำเลข Tracking Number นี้ ไปเช็คกับเว็บของไปรษณีย์ไทย (http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx) ได้เลย

สำหรับระยะเวลาในการจัดส่งจากประเทศจีนมาถึงตัวเรานั้น ทาง Aliexpress เคลมไว้ว่าจะไม่เกินที่ 60 วันครับ เพราะปกติแล้วการจัดส่งพัสดุฟรีผ่านทาง China Post Air Mail จะใช้เวลาค่อนข้างนาน คือต้องรอของเต็มตู้ ถึงจะออกมาส่งเป็นล็อตๆ โดย 1-2 ครั้งที่ผมเคยสั่งไปนั้น ใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 15 วันครับ …หากต้องการให้ส่งแบบด่วนๆ (ภายใน 7 วัน) สามารถเลือกแบบ EMS หรือบริษัทขนส่งสินค้าได้ด้วยครับ แต่ต้องเสียเงินค่าส่งอีกประมาณ 15 ดอลล่าร์เลยทีเดียว (แพงกว่าค่าของอีก)

แต่การสั่งเคส iPad Air ครั้งนี้ของผม เหลือเชื่อมากครับ ที่ใช้เวลารวมทั้งสิ้นตั้งแต่เริ่มสั่งเพียง 9 วันเท่านั้น

ซองที่ใส่มานั้นก็เป็นซองกันกระแทกปกติครับ

แกะออกมาตัวสินค้าแพ็คในถุงอย่างดีครับ ดีเกินคาดเลยแหล่ะ เพราะก่อนหน้านี้คาดว่ามันจะต้องเยินแน่ๆ

ซีลมาเนี๊ยบ

แกะกองมา ตัวสินค้าใหม่เอี่ยมเลยครับ ได้กลิ่นเลย

เป็นอันเรียบร้อยครับ ภาคกิจการสั่งเคส iPad Air จาก Aliexpress

ข้อดีของการสั่งสินค้าจาก Aliexpress

  • สินค้าราคาถูก ส่งฟรี
  • มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่โดนโกง (ในหมู่เว็บจีนด้วยกัน มีโกงเยอะมาก)
  • มีสินค้ากระจุ๊กกระจิ๊กให้เลือกเยอะ อยากได้นั่นได้นี่ไปหมด

ข้อควรระวัง

  • อาจได้ของช้า นานสูงสุด 60 วัน ถ้าฟลุ๊กได้เร็วก็ดีไป ไม่ควรสั่งของที่ต้องการใช้ด่วนๆ
  • อาจโดนย้อมแมวเอาสินค้าที่ไม่มีคุณภาพส่งมาให้ อันนี้ลดความเสี่ยงได้โดยการเลือกซื้อของจากผู้ขายที่มีเรตติ้งดี หรือที่มีข้อมูลประกอบน่าเชื่อถือ ไม่เวอร์จนเกินไป
  • ไม่ควรสั่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ราคาแพง (เช่น มือถือ/แท็บเล็ต/หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ) มีโอกาสได้รับของคุณภาพต่ำ (ตามคำร่ำลือของจีน) หรือถ้าหากเสียแล้วส่งเคลมลำบาก

แสดงความเห็น

ความเห็น