ส่งรถมอเตอร์ไซต์ทางไปรษณีย์ไทย : ทำอย่างไร? ราคาเท่าไร? ใช้เอกสารใดบ้าง?

ตอนนี้เรียนที่ ม. จบและย้ายเข้ามาข้างในเมืองแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้รถมอเตอร์ไซต์ ก็เลยต้องส่งกลับบ้านครับ แต่จะจ้างรถหรือให้ทางบ้านเอารถมาเข็นก็ดูจะไม่สะดวกและค่าใช้จ่ายเยอะโดยไม่จำเป็น เลยนึกถึงบริการ โลจิสโพสต์ (Logispost) ของไปรษณีย์ไทยครับ ที่รับส่งพัสดุชิ้นใหญ่ๆ เช่น ตู้เย็น เตียง ทีวี เครื่องซักผ้า ได้

แต่ก่อนที่จะส่งเนี่ยหาข้อมูลยากมากครับ ว่ามีขั้นตอนและต้องทำอย่างไรบ้าง ไม่ค่อยมีคนรีวิวแบบจริงๆ จังๆ เสียที ผมเลยขอมาเล่าให้ฟังคร่าวๆ แบบเคลียร์ๆ ครับ ว่าการส่งรถมอเตอร์ไซต์กับทางไปรษณีย์ไทยเนี่ยมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่มาเจอภายหลัง

อันดับแรก ต้องหาสถานที่ที่จะไปส่งก่อนครับ เพราะที่ทำการไปรษณีย์แต่ละที่ไม่รองรับการให้บริการโลจิสโพสต์ อยากรู้ว่าที่ทำการไหนรองรับโลจิสโพสต์หรือเปล่า สามารถโทรไปสอบถามที่คอลเซ็นเตอร์ เบอร์ 1545 ก่อนได้ครับ หรือสังเกตุง่ายๆว่าถ้าที่ทำการไหนตึกใหญ่ๆ เป็นอาคารแยกออกมา ส่วนใหญ่จะรองรับโลจิสโพสต์หมดครับ แต่ถ้าเป็นสาขาเล็กๆ ตามใจกลางเมืองหรือในห้าง อันนี้ก็จะไม่รองรับบริการนี้ครับผม

บางที่ทำการไปรษณีย์จะแยกส่วนของโลจิสโพสต์ออกมาจากส่วนเค้าเตอร์รับส่งจดหมาย/พัสดุทั่วไปนะครับ อยู่ในแผนกลูกค้าธุรกิจ

เข้าไปถึงก็บอกพนักงานว่าจะส่งมอเตอร์ไซต์ผ่านโลจิสโพสต์ พนักงานก็จะเรียกขอเอกสารหลักฐานดังนี้ครับ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคนที่มาส่ง จำนวน 2 ชุด
  • สำเนาทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ จำนวน 2 ชุด

เอกสารหลักๆ ใช้เท่านี้ครับ ทางพนักงานจะขอแต่สำเนา (ให้เตรียมถ่ายไปเลย จะได้ไม่เสียเวลา) ถ้าจะให้ชัวร์เอาตัวจริงไปด้วยก็ดีครับ เผื่อมีการขอดู

แต่มีปัญหาอีกว่ารถที่จะส่งนี้ทะเบียนไม่ใช่ชื่อผม (ชื่อของพี่ชาย) เลยต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของทะเบียนรถ (พร้อมเซนต์สำเนาถูกต้อง) อีก 2 ชุดครับ

เมื่อตรวจเอกสารเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ใบรับฝากให้มาเขียนรายละเอียดชื่อที่อยู่ผู้ส่งและผู้ฝากครับ กรณีของผมนี่คือส่งไปให้พ่อเป็นคนรับ ก็เขียนชื่อพ่อไป (ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรของคนรับนะครับ)

สำหรับรถมอเตอร์ไซต์นั้นทางไปรษณีย์จะไม่ไปส่งถึงหน้าบ้านครับ คนที่เป็นคนรับจะต้องไปรับที่ที่ทำการไปรษณีย์ปลายทางที่เราระบุไป โดยเมื่อของถึงแล้วทาง จนท. จะโทรให้ผู้รับเข้าไปรับเอง

แล้วก็มีใบคล้ายๆ เป็นจ่าหน้าซองให้เขียนอีกใบนึง

เขียนเอกสารเสร็จแล้ว จนท. ก็จะให้เราเอารถมาไว้ในส่วนการรับของครับ เพื่อตรวจสภาพรถครับว่าครบถ้วนสมบูรณ์หรือเปล่า (กันปัญหาเวลาเกิดความชำรุดเสียหาย จะได้รู้ว่าเสียก่อนส่งหรือเสียระหว่างส่ง) โดยจะมาการไขเอากระจกมองข้างออกด้วยนะครับ เพื่อประหยัดพื้นที่ในการขนส่งและป้องกันการแตกหัก และสามารถส่งหมวกกันน็อคไปพร้อมกับรถได้ครับ

สำหรับใครที่รถใหม่ยังไม่มีรอยขีดข่วน จนท. จะแนะนำให้หุ่มกระดาษกับพลาสติกเพิ่มเติมครับ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 160 บาท (ค่าวัสดุและค่าแรง จนท.) สำหรับผมรถเริ่มเก่าแล้ว จนท. เลยแนะนำว่าไม่ต้องหุ้มครับ

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ จนท. จะเช็คปริมาณน้ำมันในถังด้วยนะครับ ดูว่ามีเยอะหรือเปล่า ถ้ามีเยอะจะต้องดูดออกครับ เพื่อความปลอดภัยตอนขนส่ง …เป็นอันเสร็จขั้นตอนการตรวจรถครับ

สำหรับกรณีเกิดความเสียหายในการขนส่งทางไปรษณีย์ไทยจะรับผิดชอบสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท

เอ้อ…เราต้องให้กุญแจให้ จนท. ไว้ด้วยเลยนะครับ

ทำเรื่องเอกสาร และตรวจสภาพรถไปแล้ว มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการจ่ายค่าบริการครับ สำหรับค่าใช้จ่ายในการขนส่งมอเตอร์ไซต์ผ่านโลจิสโพสต์นั้น จะเริ่มต้นที่ 1,200 บาท ครับ (คิดตามระยะทางของโซน) ถ้าอยู่โซนที่ไกลๆ buy dissertations ก็จะมีราคาแพงขึ้น สูงสุดอยู่ที่ 1,680 บาท

อย่างเคสของผมส่งไปที่โซน 5 ก็เสียค่าบริการ 1,200 บาทครับ

(รายละเอียดเรื่องอัตราค่าบริการของโลจิสโพสต์)

จ่ายเงินเสร็จแล้ว ก็จะได้ใบเสร็จ พร้อมรหัสสำหรับการตรวจสอบสถานะการส่ง (Tracking) ครับ

เป็นรหัส 13 หลัก สามารถเอาไปตรวจสอบได้ที่ http://track.thailandpost.co.th

การส่งของผ่านโลจิสโพสต์จะใช้เวลา 5-7 วัน เมื่อรถมอเตอร์ไซต์ถึงที่ทำการปลายทางแล้ว จะมี จนท. โทรให้คนรับ (ตามที่เราระบุไป) มารับได้ในที่ทำการ (เอาบัตรประชาชนไปด้วย)

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ 🙂

แสดงความเห็น

ความเห็น