รีวิว ทำบัตรประชาชนบน BTS เสร็จภายในไม่ถึง 10 นาที

ได้ยินมานานแล้วครับ ว่ากรุงเทพมหานครมีจุดบริการด่วน สำหรับทำบัตรประชาชนใหม่ได้ บนสถานี BTS เพิ่งได้มีโอกาสไปทำเองครั้งแรก เลยขอมาบันทึกไว้หน่อยครับ

จุดบริการนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า BMA Express (Bangkok Metropolitan Administration) หลักๆ ก็เอาไว้ทำบัตรประชาชน คัดสำเนาทะเบียนบ้าน บริการนักท่องเที่ยว และรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ แต่ที่เน้นจริงๆ คือไว้บริการทำบัตรประชาชนให้กับประชาชนแบบด่วนๆ ไม่ต้องถ่อไปถึงสำนักงานเขตในเวลาราชการ แถมยังตั้งอยู่ในพื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้า BTS อีกด้วย เดินทางสะดวกสุดๆ ปัจจุบัน BMA Express เปิดให้บริการอยู่ด้วยกัน 3 จุด คือ

  • BTS หมอชิต โทร 02-272-53462
  • BTS สยาม โทร 02-250-0125-63
  • BTS พร้อมพงษ์ โทร 02-663-5203-4

หมายเหตุ : เพื่อความชัวร์ ก่อนไปทำควรโทรไปสอบถามก่อนนะครับ ว่า ณ วันเวลานั้นๆ เขาเปิดให้ทำหรือเปล่า เพราะมีกรณีที่บัตรหมด/เครื่องทำบัตรขัดข้องอยู่บ้างครับ

BMA Express จะทำบัตรประชาชนให้ในกรณีที่ทำบัตรครั้งแรก, ต่ออายุบัตรเก่า(หมดอายุไม่เกิน 1 ปี), เปลี่ยนแปลงที่อยู่ หรือในกรณีที่บัตรชำรุดเท่านั้นครับ หากบัตรหาย (ไม่มีบัตรเก่ามาคืน) ไม่รับทำนะครับ สำหรับผมไปในกรณีที่ต่ออายุบัตรเก่า หลักฐานที่เตรียมไปไม่มีอะไรมากครับ แค่ถือบัตรเดิมที่หมดอายุแล้วไปด้วย ที่สำคัญจุดบริการนี้สามารถทำบัตรประชาชนของคนไทยได้ทุกคนนะครับ ไม่จำกัดเฉพาะว่าต้องมีที่อยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น (เหมือนที่เราไปทำบัตรประชาชนได้ทุกเขตพื้นที่นั่นแหล่ะครับ)

ขั้นตอนก็ง่ายๆ ครับ เมื่อไปถึงจุดบริการ (ผมเลือกที่ BTS พร้อมพงษ์ เพราะประเมินว่าคนน่าจะน้อยที่สุดในบรรดา 3 สถานี) ก็ไปที่ช่องรับแจ้งคำร้องการขอบริการครับ บอก จนท. ว่ามาทำบัตรประชาชนใหม่ จนท. ก็น่าจะให้แบบฟอร์มเรามากรอกข้อมูลส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเรานำแบบฟอร์มนี้ส่งก็จะได้บัตรคิวมา ให้ยืนรอเรียกคิวเข้าไปถ่ายรูป

รอสักครู่ ก็มีการประกาศเรียกชื่อให้เข้าไปถ่ายรูป ก่อนถ่าย จนท. มีการสอบถามข้อมูลเราสดๆ ด้วย เพื่อยืนยันว่าเป็นเราตัวจริงแน่ใช่ไหม (เช่น รหัส13หลัก, ชื่อพ่อ, ชื่อแม่, บ้านเลขที่เดิมในบัตร เป็นต้น) จากนั้นก็ถ่ายรูปได้ครับ

ถ่ายรูปเสร็จ ออกมารอข้างนอก ตอนนี้เครื่องกำลังทำบัตรให้เราอยู่ครับ เมื่อเสร็จแล้ว ก็จะมี จนท. ประกาศให้เราไปรับบัตร พร้อมปั๊มลายนิ้วมือเก็บไว้เป็นหลักฐาน เป็นอันจบครับ…

สรุปแล้ว ตั้งแต่รับบัตรคิว จนได้รับบัตรประชาชนใหม่ ผมใช้เวลาแค่ 9 นาทีเท่านั้น เสียเงินค่ารถไฟฟ้าแค่ 16 บาท เพราะนั่งรถไฟฟ้าจากสถานีพญาไทไปพร้อมพงษ์ โดย BMA Express นี้อยู่ในตัวสถานีเลย เราไม่ต้องออกจากเขตรถไฟฟ้าให้เสียตังค์ จากนั้นผมก็นั่งรถกลับไปที่สถานีพญาไท (เข้า-ออกสถานีเดิม เสียแค่ 16 บาท …แต่ต้องอยู่ในระบบไม่เกิน 90 นาทีนะ ไม่งั้นโดนปรับ)

แสดงความเห็น

ความเห็น