ขั้นตอนการปราบไวรัสของผม

ตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยม จนเรียนตรี โท ก็มักจะมีคนเอาคอมมาให้แก้เสมอ ด้วยสมมุติฐานที่ว่า “เรียนคอม ต้องทำคอมได้ทุกอย่าง” ?? ปัญหาที่เจอเยอะที่สุดคือ ให้เอาคอมมาแก้ไวรัสให้ หรือแบบอ้อมๆ ก็เอาคอมมาให้ดู “ไม่รู้เป็นไรทำไมเดี๋ยวนี้มันช้าจัง” (เกือบ 100% ก็มีสาเหตุมาจากไวรัส/มัลแวร์ และโปรแกรมไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย นั่นเอง) ด้วยความที่ทำบ่อย และเจอเคสซ้ำๆ มาเกือบตลอด เลยจะพอสรุปเทคนิคคร่าวๆ ที่ผมใช้ในการล้าง/ปราบไวรัสคอมพิวเตอร์ มาแชร์ไว้หน่อยครับ เผื่อจะมีประโยชน์กับคนอื่น

  1. ใช้ ComboFix ทลายด่านแรกข่มขวัญไวรัสลูกกระจ๊อกก่อน ซึ่ง ComboFix นี่ผมใช้มาตั้งแต่สมัย Windows XP จนปัจจุบันก็ยังใช้ได้ดีตลอด (คนทำเขาก็มีอัพเดทมาเรื่อยๆ) มันคือเครื่องมือที่เปรียบเหมือนเป็น “ยาถ่ายไวรัส” กดรันครั้งเดียว พวกไวรัสอ่อนๆ เช่น ไวรัส Autorun ที่คอยแพร่เชื้อตามแฟลชไดรว์, ไวรัสที่ไป Disable Task Manager หรือฟีเจอร์ต่างๆ ของ Windows ไม่ให้เราไปตั้งค่า พวกนี้เจอ ComboFix หายเรียบครับ ไม่ต้องเสียเวลาไปเปิดคู่มือว่าไวรัสตัวนี้เอาออกอย่างไร หรือดาวน์โหลดเครื่องมือที่แก้ได้เฉพาะจุดมาทีละตัว
  2. ตอนนี้ไวรัสพื้นๆ ที่ไม่ค่อยมีพิษสง แต่ชอบสร้างความรำคาญจะเจอ ComboFix จัดการไปเกือบหมดแล้ว ขั้นต่อไปเป็นการลบโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ออก ด้วยการเข้าไปที่หน้า Add/Remove Program กวาดสายตาหาชื่อโปรแกรมที่สุ่มเสี่ยงทั้งหลาย (เช่น โปรแกรมชื่อจีนๆ หรือ spyware ทั้งหลาย) ซึ่งโปรแกรมพวกนี้ถึงแม้ตัวมันเองจะไม่ใช่ไวรัส/มัลแวร์ตรงๆ แต่มันชอบเปิดประตูและสร้างโอกาส (ด้วยการขึ้นโฆษณา) ให้เราติดไวรัส/มัลแวร์ได้ง่ายมากครับ แทบยังรันตลอดเวลา ทำให้เครื่องช้าอีก
  3. เปิด msconfig เพื่อดูว่าในตอนนี้มีโปรแกรมอะไรบ้างที่ถูกสั่งให้ทำงานตอน start up ถ้ามีโปรแกรมที่น่าสนใจ ก็จัดการตามไปปิด-ไปลบออกให้หมด (ต้องใช้เซ้นส์นิดนึง ไปลบผิดนี่ซวยเหมือนกัน ฮ่าๆ)
  4. ใช้ Malwarebytes สแกนมัลแวร์และพวกโทรจันทั้งหลายแบบละเอียดอีกรอบ หลังจากผ่านโปรแกรมนี้ไปพวกมัลแวร์ทั้งหลายก็คงเกือบจะสูญพันธ์ไปหมดจากเครื่องเราแล้ว
  5. ขั้นสุดท้าย เป็นการกู้คืนการทำงานโปรแกรมต่างๆ ให้กลับมาดังเดิม เช่น พวกโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ทั้งหลาย ที่ชอบโดนมัลแวร์เข้าไปแก้พวกข้อมูลหน้า Home page, หรือไปเปลี่ยน search engine ของเราให้เป็นอย่างอื่น รวมถึงเช็คพวก extension, add-on ที่ติดตั้งทั้งหมดด้วยว่าอันไหนสุ่มเสี่ยงและไม่มีประโยชน์ ให้ลบไปซะ

จบ

แสดงความเห็น

ความเห็น