โดนปลอมบัญชี Facebook

วันนี้เพื่อนในกลุ่มแจ้งมาบอกผมว่าเจอบัญชี Facebook ของผมอีกอัน (รู้เพราะเพื่อนที่เรียนด้วยกันจะตั้งกรุ๊บใหม่ แล้วค้นหาไปเจอชื่อที่เหมือนกัน) ซึ่งไม่ใช่อันปัจจุบันที่ผมใช้อยู่ เดิมทีเพื่อนคิดว่าบัญชีนั้นเป็นบัญชีสำรองของผม แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้วมันเป็น ‘บัญชีปลอม” ครับ ซึ่งผมก็เพิ่งรู้นี้แหล่ะ …ตอนแรกตกใจมาก ว่ามาปลอมของเราทำไม? ปลอมเอาไปทำเรื่องอะไรไม่ดีหรือเปล่า?

รู้ตอนแรกก็ตกใจมากครับ ว่ามาปลอมของเราทำไม? ปลอมเอาไปทำเรื่องอะไรไม่ดีหรือเปล่า?

บัญชีที่ปลอมก็มีชื่อ รูปโปรไฟล์ และภาพ cover เหมือนของผมจริงๆ โดยน่าจะปลอมตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะช่วงนั้นผมใช้ภาพโปรไฟล์อันนี้พอดี (ผมตั้งภาพโปรไฟล์เป็น private ดูได้เฉพาะภาพล่าสุดขณะนั้น) ดูจากข้อมูลเบื้องต้นของบัญชีนี้ แอดเพื่อนอยู่คนเดียวครับ และใช้อีเมล k*************[email protected] มาสมัคร (รู้จากหน้าลืมรหัสผ่าน)

จากข้อมูลที่ได้ ถ้าคิดในแง่ดีน่าจะเป็นเพื่อนใน facebook ของผม คนไหนสักคน (1xxx คน) อยากทำบัญชีปลอมขึ้นมาเพื่อไปสอดแนมคนคนนึง (ซึ่งก็คือคนเดียวกับที่แอดไป) จังหว่ะนั้นคงเห็นผมผ่านหน้า Timeline พอดี เลยขอเอาผมไปเป็นร่างโคลน … หรือไม่ก็เอาไว้ส่งเกม (ซึ่งก็มีประวัติการเล่นเกมด้วยนะ) <<< นี่คือคิดในแง่ดีที่สุดนะ

สิ่งที่คิดได้อย่างเดียวตอนนี้คือ รีบรายงานไปยัง facebook ให้จัดการกับบัญชีนี้ครับ เผื่อมันจะเอาชื่อเราไปใช้ในทางมิดีมิร้าย

ขั้นตอนแจ้งก็ง่ายมากครับ เข้าไปหน้าโปรไฟล์นั้นแล้วปจ้งว่า โปรไฟล์นี้เป็นโปรไฟล์ปลอมที่ซ้ำกับของเรา ตื๊กๆๆ อย่างเดียว แล้วกดส่ง

สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ หลังจากกดปุ่มส่งรายงานไปปุ๊บ ไม่เกิน 30 วิ Facebook ส่ง Notification มาบอกว่าจัดการลบโปรไฟล์อันนั้นออกให้เราแล้ว !!!  เร็วโคตรๆ

คิดว่าน่าจะเป็นระบบอัตโนมัติของ Facebook นะ ส่งเรื่องปุ๊บลบให้ปั๊บ ถ้าให้เดาผมคิดว่าทาง Facebook น่าจะหมายหัวอยู่แล้วหล่ะ ว่าบัญชีนี้น่าจะเป็นของปลอม (เพราะใช้รูป/ชื่่อเหมือนกัน แถมยังไม่ได้โพสอะไรอีก แค่สมัครมาสอดแนมเฉยๆ) …พอเจ้าของโปรไฟล์ที่แท้จริงแจ้งมาปุ๊บ ก็จัดการลบให้ทันที

 

แสดงความเห็น

ความเห็น