ทฤษฏีเสื้อแมนยู (ManUtd ‘s Kit Theory)

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลยว่า ผมไม่ใช่แฟนแมนยูนะครับ (เชลซีแหล่ะ) สมัยเรียน ป.ตรี มีเพื่อนที่เชียร์แมนยูหลายคน พอจะเปิดฤดูกาลใหม่ แต่ละทีมก็จะเปิดตัวเสื้อฟุตบอลใหม่ของฤดูกาลนั้นๆ ซึ่งก็จะมีการวิจารณ์ในหมู่เพื่อนไปต่างๆ นาๆ ครับ ว่าเสื้อทีมไหนสวย ไม่สวย โดยเฉพาะเสื้อของทีมแมนยูที่มักจะโดนแฟนของทีมอื่นๆ (หรือแม้กระทั่งแฟนของทีมตัวเองบางคน) ล้อตอนต้นฤดูการว่า ไม่สวย หรือดูตลกบ้าง ยกตัวอย่างเช่น

ตอนที่เปลี่ยนสปอนเซอร์จาก Vodafone มาเป็น AIG ทำให้หลายคนไม่คุ้นชิน

ตัวนี้ ก็โดนคนไทยล้อว่าชื่อสปอนเซอร์บนหน้าปกอ่านว่า อ่อน (Aon)

จนล่าสุด อ่อน ไม่พอ ยังเพิ่มลายเข้ามาอีกด้วย เลยโดนแซวไปอีกว่า “เสื้อตัดอ้อย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ตอนจบฤดูกาลสุดท้ายแมนยูก็ได้แชมป์ หรือมีถ้วยติดไม้ติดมือแบบไม่ขาดสาย ทำให้ผมและพื่อนๆ มองว่าเสื้อที่เราล้อกันตอนต้นฤดูกาล พอทีมได้แชมป์มันก็ดูสวย มีสง่าราศรีขึ้นมา กลบคำเยาะเย้ยในตอนแรกไปหมดสิ้น

เป็นสาเหตุให้ผมนำปรากฏการของเสื้อแมนยูนี้ ไปเปรียบเทียบกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ตอนแรกเหมือนจะดูไม่ดีไม่เด่น แต่พอตอนหลังมีความสำเร็จเกิดขึ้น ทุกๆ อย่างก็จะดีเอง ยกตัวอย่างเช่น

  • เพลงประกอบซีรีย์เรื่องนี้ ตอนแรกฟังแล้วไม่เห็นเพราะ แต่พอซีรีย์นี้ดังระเบิดไปทั่วบ้านทั่วเมือง ตอนกลับมาฟังเพลงนั้น กลับรู้สึกว่าเพลงมันเพราะขึ้นมาทันใด
  • นักกีฬาคนนี้หน้าตางั้นๆ (ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรนะ) แต่พอได้แชมป์อะไรใหญ่ๆ ขึ้นมา กลับกลายเป็นว่าหน้าตามีราศรี เหมือนมีออร่าจับอยู่
  • ดาราคนนี้หน้าตาก็เฉยๆ แต่พอหนังดังขึ้นมา กลายเป็นสวย/หล่อไปเลย
  • และอื่นๆ ที่อารมณ์ประมาณนี้

ผมขอเรียกเหตุการณ์แบบนี้ว่า “ทฤษฏีเสื้อแมนยู” ละกัน อิอิ

แสดงความเห็น

ความเห็น