วิธีติดตั้ง Twitter Card ให้ WordPress

ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ผมแทบไม่ค่อยสนใจกับ Twitter Card มาก่อน จนกระทั่ง @92years ได้ทวีทมาแนะนำและขอให้ผมทำ Twitter Card กับเว็บ 9tana.com บ้าง

ตอนแรกก็งงไปเลยนะ ว่า Twitter Card คืออะไร พอสอบถามและหาข้อมูลไปสักพัก ก็เลยอ๋ออออ มันคือการพรีวิวข้อมูลในลิงก์บนหน้าทวีทนั่นเอง คล้ายๆ ตัวพรีวิวลิงก์ของ Facebook (Open Graph:OG) ทำให้ลิงก์จากโดเมนของเราที่แชร์บน Twitter ดูน่าสนใจและมีสีสันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

ลิงก์ที่ไม่ได้ทำ Twitter Card จะเป็นแบบรูปด้านล่างนี้ครับ ที่เป็นเพียงข้อความและลิงก์ธรรมดา แห้งๆ

แต่ถ้าติดตั้ง Twitter Card แล้ว จะมีข้อมูลการพรีวิวลิงก์ แบบนี้ครับ

ตัวอย่างเวลาเอาทวีทมาฝังบนหน้าเว็บ ตัว Twitter Card ก็ตามมาด้วย

คือเดิมทีผมก็คิดว่าไอ้ระบบนี้มันรองรับเฉพาะกับเว็บดังๆ ที่ Twitter อนุญาตเท่านั้น เพราะเคยเห็นแต่เว็บข่าวต่างประเทศที่มี Card แบบนี้ แต่พอ @92years มาบอกก็เลยเพิ่งรู้ว่า Twitter ก็เปิดให้เว็บอื่นๆ สามารถทำ Twitter Card  ได้เหมือนกัน

หลักการของการทำเว็บให้รองรับ Twitter Card  ก็ง่ายๆ ครับ แต่จะมีขั้นตอนเยอะกว่า OG ของ Facebook อยู่นิดหน่อย คือ นอกจากจะต้องฝังแท็กของ Twitter Card ไปบนเว็บของเรา(เหมือน OG) แล้ว จะต้องทำการขอ Twitter เพื่ออนุญาตให้โดเมนเราใช้ Twitter Card ได้อีกด้วย

เริ่มขั้นตอนแรกกัยเลยครับ นั่นคือการฝังแท็กของ Twitter Card ใส่ในหน้าเว็บ/โพสต์ ของเรา ซึ่งในกรณีนี้เป็น WordPress ก็ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ ไปติดตั้งปลั๊กอินนี้ >> Twitter Cards

เมื่อติดตั้งเสร็จ ก็เป็นอันจบครับ ไม่มีให้ config อะไรเลย (ง่ายสุดๆ)

ขั้นต่อมาเป็นการยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตโดเมนเรา กับ Twitter ครับ โดยเข้าไปที่ https://dev.twitter.com/docs/cards/validation/validator จากนั้นก็เลือกแบบของ Card ที่เราต้องการทดสอบกับเว็บเราครับ ในกรณีนี้ผมเลือกแบบทั่วไปหรือ Summary ครับ

จากนั้นจะเห็นช่อง Validate & Apply ให้นำลิงก์ของโพสต์ใดก็ได้ในโดเมนของเราไปใส่ จากนั้นจะมีข้อความบอกประมาณว่าโดเมนของเรายังไม่ได้รับอนุญาติ (เสียดายผมแคปภาพมาไม่ทัน) และจะมีปุ่มให้เรากดขออนุญาติโดเมน ซึ่งจะขึ้นป๊อปอัพมาดังภาพด้านล่างนี้ ก็กรอกชื่อ อีเมล ชื่อTwitter และรายละเอียดสั้นๆ เกี่ยวกับเว็บของเรา

ตามข้อความที่แจ้งบอกว่าจะตรวจสอบเว็บเราให้ภายในไม่เกินสัปดาห์ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วแทบจะอนุญาตผ่านในทันทีครับ โดยจะมีอีเมลแจ้งให้ทราบว่า Twitter Card พร้อมสำหรับเว็บเราแล้วนะ

เมื่อลองมากด Validate & Apply อีกที จะเห็นว่าตอนนี้โดเมนของเราอยู่ในสถานที่ที่ approved แล้วนะครับ เป็นอันเสร็จพิธี

ตอนนี้ เวลาใครเอาลิงก์เราไปแนบในทวีต การ์ดแบบนี้ก็จะตามติดไปด้วย !! ฮายโซวขิงๆ

 

แสดงความเห็น

ความเห็น