รีวิวการซื้อของกับ Cdiscount : ถูก เสียว นาน !!

Cdiscount.co.th เป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์ ที่ดำเนินการโดยห้าง Big C ร่วมกับแบรนด์ Cdiscount ดั้งเดิมจากต่างประเทศ และในช่วงนี้เป็นช่วงที่เว็บกำลังเปิดตัวใหม่ๆ เลยมีการจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำมาก จนผมต้องเสียท่าให้ Cdiscount โดยการจัด Galaxy Note 3 LTE ไปเครื่องนึง และนับว่าเป็นการซื้อมือถือแอนดรอยด์เครื่องแรก ด้วยเงินส่วนตัวของผมเอง (ไว้ตอนต่อไปจะมาเขียนเกี่ยวกะ Note 3)

ในตอนนี้ ผมจะมาเขียนรีวิวประสบการณ์การซื้อของกับ Cdiscount แบบคร่าวๆ ให้ทุกท่านได้่ทราบกันครับ ว่าผมเจออะไรมาบ้าง !! โดยจะแบ่งเป็นประเด็นใหญ่ๆ 3 ประเด็นตามชื่อหัวเรื่อง

ถูก

ข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญเลยครับ ที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อของกับ Cdiscount เพราะสินค้าแต่ละชิ้นลดราคาล่อตาล่อใจมาก อย่าง Note 3 LTE ที่ผมสนใจ ก็ลดลงมาอยู่ที่ 22,590 บาท จากราคาปกติประมาณ 24xxx บาท บวกกับส่วนลดเพิ่มเติมอีก 15% สำหรับการสั่งซื้อครั้งแรก ทำให้ตอนนั้นผมกดซื้อ Note 3 LTE มาได้ในราคา 19,202 บาท ณ วันที่ 18 เมษายน 2557 ตีเป็นเลขกลมๆ ก็ถูกกว่าซื้อข้างนอก 5 พันกว่าบาทเลยทีเดียว

หลังจากที่ผมกดสั่งซื้อไปได้ 3 วัน มันก็ลดราคา Note 3 LTE ลงไปอีก 2 พันกว่าบาท แหน่ะ !!! (จนมาถึงทุกวันนี้) แต่ประเด็นนี้ผมก็ไม่ซีเรียสอะไร เพราะคิดว่าได้มาถูกจากราคาเต็มอยู่แล้ว

เสียว

ความตื่นเต้นทั้งหมด เริ่มขึ้นจากตรงนี้หล่ะครับ เมื่อถึงขั้นตอนการจ่ายเงิน ทางเว็บ Cdiscount มีช่องทางให้เลือกเยอะมาก ทั้งบัตรเครดิต/เดบิต และ E-Banking (ระบบธนาคารออนไลน์ของแต่ละธนาคาร) ซึ่งผมมาคิดดูแล้ว เห็นว่า E-Banking น่าจะเหมาะกับผมที่สุด เลยเลือกการจ่ายเงินผ่าน E-Banking ของธนาคาร TMB

สำหรับการจ่ายเงินผ่าน E-Banking ทาง Cdiscount จะส่งต่อให้เราไปทำรายการในหน้าเว็บของ TMB เราก็กดตามสเต็ปไปเรื่อยๆ จนจบขั้นตอน เงินในบัญชีถูกตัดไปแล้ว ขึ้นข้อความว่าการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ ผ่านมาสักครู่ เกิดรู้สึกแปลกๆ ครับ ว่าเราสั่งซื้อของแถมจ่ายเงินไปแล้วด้วย จะไม่ส่งอีเมลมาสรุปอะไรให้เป็นหลักฐานหน่อยหรือ ?

หนำซ้ำ เมื่อเข้าไปดูในระบบบัญชีผู้ใช้งานที่หน้าเว็บ ในเมนู “Order ที่สั่งซื้อเอาไว้” พบไม่มีรายการสินค้าที่ผมสั่งซื้ออีกด้วย …เริ่มใจไม่ดี

รอได้เกือบครึ่งชั่วโมง เลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์ถามว่าการสั่งซื้อของเราเสร็จสมบูรณ์ดีไหม คอลเซ็นเตอร์ตอบว่า ได้รับรายงานการสั่งซื่อของเราแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายการยืนยันการจ่ายเงินจากทางระบบ และบอกเราอีกว่าให้รอถึงช่วงเย็น (ผมสั่งตอนประมาณบ่ายโมง ของวันที่ 18 เมษายน 2557) เพราะระบบมันอาจจะยังไม่อัพเดท

หลังจากวางสายกับคอลเซ็นเตอร์ ผมก็ยังไม่วางใจ นั่งอ่านข้อมูลต่างๆ ภายในเว็บของ Cdiscount ไปเรื่อย เลยเจออีกช่องทางนึงสำหรับการติดต่อและแจ้งปัญหา นั่นคือทางอีเมล [email protected]

ผมส่งอีเมลพร้อมแนบหลักฐานคร่าวๆ ไปให้ ดังนี้

ถึงช่วงเย็นแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ผมเลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์อีกรอบ พนักงานก็ขอรหัสการสั่งซื้อตามปกติ พอบอกรหัสจบพนักงานพูดเองเลยประมาณว่า “อ๋ออ คุณธนพงศ์ ที่ส่งอีเมลมาใช่ไหมครับ ตอนนี้ทางทีมงานเรากำลังเร่งตามเรื่องให้นะครับ บลาๆๆๆๆๆๆ” …คือ รู้สึกดีนะที่ได้ยินแบบนี้ อย่างน้อยมันก็มีระบบบันทึกและติดตามปัญหาของลูกค้าว่าลูกค้าแจ้งเรื่องมาทางไหนบ้างอะไรอย่างไง เวลาเปลี่ยนคนคุยจะได้ไม่ต้องมาเล่าเรื่องใหม่หมด

หลังจากนั้นไม่นาน (ไม่เกินชั่วโมง) มีพนักงานผู้หญิงโทรเข้ามาหาเรา น้ำเสียงแตกตื่น (บ่งบอกว่านี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ) สอบถามรายละเอียดเราว่าสั่งซื้อของอะไรยังไง จ่ายเงินยังไง และให้ส่งหลักฐานการจ่ายเงินจากธนาคารไปให้ทางอีเมลด้วย เดี๋ยวจะให้ฝ่ายการเงินตามเรื่องให้ (ผมเดาเอาว่าระบบยืนยันการจ่ายเงินแบบอัตโนมัติน่าจะทำงานผิดพลาด เลยต้องใช้หลักฐานอื่นๆ มาทำแบบแมนน่วล) ผมถามกลับไปว่าวันเสาร์อาทิตย์ฝ่ายการเงินทำงานไหมครับ (เพราะตอนที่ถามคือเย็นวันศุกร์แล้ว) ได้รับคำตอบว่าเสาร์อาทิตย์การเงินไม่ทำงาน คงต้องรอถึงวันจันทร์ ที่ 21 เม.ย. T^T

ก็ทำใจแล้วครับ ว่าต้องรอถึงวันจันทร์ถึงจะได้ความคืบหน้า …แต่พอมาถึงบ่ายวันถัดมา ซึ่งเป็นวันเสาร์ มีพนักงานผู้หญิงจาก Cdiscount โทรมาขอโทษขอโพยและบอกว่าจัดการรายการสั่งซื้อและชำระเงินให้เรียบร้อยแล้ว !! ทำให้ตอนนี้ผมรู้สึกดีมากๆ เลยครับ ที่อย่างน้อยก็ไม่ต้องรอถึงวันจันทร์

พอล็อกอินเข้ามาดูในหน้าเว็บ ตอนนี้จะเห็นรายการการสั่งซื้อของผมแล้วครับ

เป็นอันจบปัญหาความหวาดเสียวเกี่ยวกับการขำระเงินนะครับ

นาน

ประเด็นสุดท้ายที่จะเล่า ก็เป็นเรื่องของการ “ส่งของ” ครับ

ชสินค้าใน Cdiscount แต่ละชิ้นจะมีรายละเอียดบอกว่าครับว่าของจะส่งถึงมือเราภายในกี่วัน ซึ่ง Note 3 LTE ที่ผมซื้อเนี่ย ระบุว่า 7-9 วัน และหลังจากการจัดการปัญหาการจ่ายเงินเสร็จในระบบก็จะบอกครับ ว่าของจะมาถึงเราภายในวันที่เท่าไร ซึ่งของผมระบุว่า ไม่เกินวันเสาร์ที่ 26 เมษายน 2557 หรือคิดเป็นอย่างมาก 8 วัน ซึ่งเทียบกับเว็บอื่นๆ ในไทยแล้ว 8 วันถือว่านานนะครับ แต่ก็มาคิดในใจว่า “เอาวะ ได้ราคาถูกกว่า 5 พัน รอสัก 8 วันจะเป็นอะไรไป หรือบางทีอาจได้ก่อน 8 วันก็ได้”

ไปอ่านดูรายละเอียดการจัดส่งในหน้าเว็บ Cdiscount ระบุว่า ทาง Cdiscount จะส่งของวันจันทร์ – เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ (กรณีคือวันเสาร์พอดี) และก่อนที่จะมีพนักงานไปส่ง ก็จะมีคนโทรมาคอนเฟิร์มเราล่วงหน้าก่อน 1 วันอีกด้วย …ระหว่างนี้ผมก็รอรับโทรศัพท์ทุกวันครับ ว่าเมื่อไรจะโทรมาคอนเฟิร์มการส่งของสักที จนกระทั่งวันศุกร์ที่ 25 ก็ยังไม่มีสายจาก Cdiscount โทรมา !!!

ผมเริ่มร้อนใจอีกครั้ง เลยโทรไปสอบถามคอนเซนเตอร์ว่าสถานะสินค้าของผมเป็นอย่างไร เพราะกำหนดส่งวันสุดท้ายคือพรุ่งนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลย คอนเซนเตอร์บอกกลับมาว่า บางทีอาจจะโทรคอนเฟิร์มวันเดียวกับวันที่มาส่งเลยก็ได้ (คือจะปะเหลาะให้ผมรอไปอีกวันนึง)

มาถึงวันเสาร์ที่ 26 กำหนดส่งของวันสุดท้าย มีพนักงานโทรมาจริงๆ ครับ เป็นพนักงานจาก DHL แต่เป็นเพียงการโทรมาคอนเฟิร์มเท่านั้นยังไม่มาส่งให้ในวันนี้ และบังเอิญไปติดวันหยุดวันอาทิตย์อีก กำหนดการของผมเลยต้องเลื่อนไปส่งให้ในวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2557 ต้องรอไป 2 วัน !! เฮ้ออออ ตอนนี้เริ่มโกรธแค้นในระดับนึงเลยทีเดียว ไม่เคยสั่งของในประเทศนานแบบนี้

ถึงวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2557 ช่วง 9 โมงเข้ามีพนักงานโทรมาอีกครั้งครับ ถามรายละเอียดว่าที่อยู่เราไปตรงไหน กำลังจะเข้าไปส่งให้ภายในครึ่งวันเช้านี้แน่นอน !

แต่ปัญหามันยังไม่จบง่ายๆ ครับ (ขอสรุปเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2557 เป็นรายการดังนี้ครับ)

  • 09:00 น. มี จนท. DHL โทรมาคอนเฟิร์มว่าจะส่งของ
  • 11:00 น. พนักงานส่งของโทรมาถามทาง (น่าจะขี่มอไซต์มา เพราะผมได้ยินเสียงในแบบ Outdoor)
  • 11:10 น. พนักงานส่งของโทรมาถามทางอีกรอบ บอกอยู่หน้าปากซอยแล้ว
  • ไปรอรับของหน้าปากซอยถึง 11:30 ยังไม่มา
  • ระหว่างนี้โทรกลับหาพนักงาน ไป 5 สาย ไม่รับ !!!
  • 12:00 น. โทรแจ้ง DHL ใหญ่
  • DHL ใหญ่ให้โทรหา DHL ย่อย
  • DHL ย่อยบอกให้โทรหา Cdiscount
  • โทรหา Cdiscount บอกกำลังจะเร่งตามให้
  • โทรหาเบอร์พนักงานส่งของอีกรอบ …ตัดสาย !!!
  • 13:00 น. โทรไปหาพนักงานอีกรอบ คราวนี้รับ บอกว่าตอนนี้มีปัญหากับทางบริษัทนิดหน่อย แต่น่าจะส่งได้วันนี้ทัน (ปัญหาไรว๊าา)
  • 13:10 น. Cdiscount โทรกลับมา ถามว่าได้ของหรือยัง ตอบไปว่ายังไม่ได้… รอติดต่อกลับ
  • 15:00 น. พนักงาน DHL ติดต่อกลับมาว่าจะเอาของมาส่งให้อีกรอบ คราวนี้มารถยนต์ รับของสำเร็จ !!

สรุป

ผมสั่งของออนไลน์มาหลายที่ ไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกแบบนี้มาก่อน ทั้งระบบรับชำระเงินที่ผิดพลาด, ส่งของล่าช้าเกินกำหนด, ไหนจะมาเจอปัญหาจากคนส่งของอีก (ซึ่งอาจเป็นปัญหาจาก out source อีกที) แต่ผมก็ยังมองโลกในแง่ดีอยู่นะครับ ว่า Big C ในนาม Cdiscount ยังเป็นมือใหม่ในโลกอีคอมเมิร์ชมากๆ อาจมีผิดพลาดกันได้ (เพื่อนใน fb ผม 2-3 คนสั่งของจาก Cdiscount พร้อมๆ กัน ก็ไม่เจอปัญหาแบบผมนะครับ ทุกคนราบรื่นดี)

ยอมรับว่าขยาดพอสมควร แต่ยังไม่ถึงกับสาปแช่งตัดเยื่อใยไปเลยนะครับ หากโอกาสหน้ามี offer สินค้าราคาดีๆ ผมอาจจะให้โอกาส Cdiscount อีกครั้งก็ได้

อีกอย่างของที่ผมได้รับก็อยู่ในสภาพดี สมบูรณ์ ไม่โดนย้อมแม้ว (เหมือนที่กลัวลึกๆ ในใจ) บวกกับความรู้สึกว่าได้ส่วนลดถึง 5 พันบาท และพนักงานที่รับเรื่องร้องทุกข์ดำเนินการตามเรื่องให้ไม่ขาดตอนดีครับ โดยรวมแล้วการซื้อของกับ Cdiscount ครั้งนี้ผมให้ “สอบผ่าน แบบคาบเส้น” ครับ (ย้ำว่าเฉพาะ “ครั้งนี้” นะครับ ไม่ได้เหมารวม)

ถ้าใครมาถามผมว่าจะสั่งของจาก Cdiscount ดีไหม ? ผมก็จะแนะนำให้สั่งนะครับ ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากความเป็น “มือใหม่” จริงๆ

แสดงความเห็น

ความเห็น